Hóa đơn điện tử (VNPT-Invoice) là dịch vụ giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể phát hành, phân phối, xử lý các nghiệp vụ và lưu trữ hóa đơn điện tử thay thế cho việc phát hành và sử dụng hóa đơn giấy.
Từ 1/5/2011, doanh nghiệp có thể sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Đây là một hình thức thanh toán mới trong giao dịch thương mại.
Lợi ích dịch vụ:
- Tiết kiệm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ, khai thác hóa đơn
- Hạn chế các rủi ro như mất mát, rách, hỏng, cháy trong quá trình vận chuyển lưu trữ.
- Rút ngắn thời gian thanh toán do việc lập, gửi, nhận hóa đơn được thực hiện qua các phương tiện điện tử
- Đơn giản hóa việc sử dụng hóa đơn cho khách hàng: dễ dàng tiếp nhận, quản lý và kê khai thuế
- Thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, kê khai, nộp thuế.
Đối tượng sử dụng:
- Các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp: phát hành với số lượng hóa đơn lớn như: Điện, Nước, Viễn thông, Truyền hình
- Các đơn vị có nhiều chi nhánh, tại nhiều Tỉnh/Thành phố
- Các đơn vị có khách hàng không tập trung, ở nhiều Tỉnh/Thành phố
- Các doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử theo yêu cầu của ngành thuế
Điều kiện của tổ chức khởi tạo Hóa đơn điện tử:
- Đang thực hiện giao dịch điện tử với thuế, ngân hàng.
- Có đường truyền, thiết bị đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, sử dụng, bảo quản và lưu trữ HĐĐT.
- Có chữ ký điện tử.
- Có phần mềm bán hàng kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của HĐĐT được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.
- Có các quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ.